วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ความลับของแสง ( Secrets of the Light )








ความลับของแสง
Secrets of the Light









ความรู้ที่ได้รับ



เรื่องความลับของแสง
       ถ้ารอบๆตัวเราไม่มีแสงสว่างเราก็จะมอองอะไรไม่เห็น  แสงสว่างจึงมีความสำคัญกับเรามาก แสงเป็นคลื่นชนิดเหมือนคลื่นในทะเล เป็นคลื่นที่มีความยาวคลื่นสั้นมาก แสงคลื่นที่ได้เร็วมากตั้ง 300,000 กิโลเมตร ต่อวินาที

การทดลอง

     นำกล่องใบใหญ่ที่มีฝาปิดมา 1 ใบ เจาะรูข้างๆกล่อง 1 รู แล้วลองนำของต่างๆมาใส่ในกล่อง เช่น ตุ๊กตา หลังจากนั้นปิดฝากล่องแล้วมองเข้าไปในรูที่เจาะไว้ จะเห็นว่ามันมืดสนิทแถมยังมองไม่เห็นของที่ใส่ไว้ในกล่อง เราลองเปิดฝากล่องออกแล้วลองมองเข้าไปในรูที่เจาะไว้จะเห็นว่าในกล่องมีอะไรอยู่บ้าง จากนั้นปิดฝากล่องเหมือนเดิมแล้วเจาะรูเพิ่มขึ้นอีกรู นำไฟฉายส่องไปในรูที่เจาะใหม่แล้วลองดูอีกที เราสามารถมองเห็นของในกล่องอีกแล้ว ที่เรามองเห็นของได้นั้นเพราะมีแสงส่องเข้ามากระทบกับวัตถุ แสงต้องสะท้อนจากวัตถุเข้ามาสู่ตาของเราด้วยเราถึงจะมองเห็นวัตถุนั้นได้ ตาของเรา คือ จอรับแสงที่เข้ามากระทบกับวัตถุ แสงมีความสำคัญมากถ้าไม่มีแสงสว่างเราก็จะมองอะไรไม่เห็น นอกจากแสงจะช่วยให้เรามองเห็นสิ่งของต่างๆได้แล้ว มนุษย์ยังนำมาใช้ประโยชน์ด้านอื่นๆอีกมากมาย

คุณสมบัติของแสง

วิธีการทดลอง

     หากระดาษแข็งสีดำที่มีขนาดเท่ากัน 2 แผ่น แล้วเจาะรูตรงกลางทั้งสองแผ่นให้ตรงกัน จากนั้นเปิดหลอดไฟทิ้งไว้ในห้องมืดจากนั้นนำกระดาษที่เตรียมไว้แผ่นแรกมาวางคั่นไว้ระหว่างหลอดไฟกับพนังห้อง แสงไม่สามารถทะลุผ่านกระดาษออกมาได้ แต่ตรงรูที่เจาะไว้จะมีแสงผ่านออกมาต่อมานำกระดาษอรกแผ่นมาวางซ้อนกระดาษแผ่นแรกโดยให้รูที่เจาะอยู่ตรงกัน จะเห็นว่าแสงก็ยังพุ่งผ่านแผ่นที่สองที่เราเจาะรูไว้ไปยังพนังที่เดิม แสดงว่าแสงพุ่งออกมาเป็นเส้นตรงอย่างเดียวไม่มีการเปลี่ยนทิศทาง มีวัตถุบาง

ชนิดที่แสงทะลุผ่านไปได้  เราเรียกว่า วัตถุโปร่งแสง  และ วัตถุโปร่งใส
วัตถุที่ดูดกลืนแสงบางส่วนไว้แล้วสะท้อนแสงส่วนที่เหลือเข้าตาเรา เราเรียกว่า วัตถุทึบแสง

แสงนำมาใช้ประโยชน์คือ 
  การเคลื่อนที่เป็นเส้นตรงของแสงนำมาทำเป็นกล้องฉายภาพแบบต่างๆได้
  ดวงตาของเรามีรูเล็กๆเหมือนกันเราเรียกว่า รูรับแสงจะเห็นเป็นภาพกลับหัวแต่ที่เรามองเห็นเป็นปกติเพราะสมองของเรานั้นจะกลับภาพให้เป็นปกติโดยอัตโนมัติ

เงาเป็นสิ่งที่คู่กันกับแสง

    เงาเกิดขึ้นได้เพราะแสง
    เงาเกิดขึ้นได้หลากหลาย
    เงาของวัตถุเกิดขึ้นได้จากแสงที่เดินทางเป็นเส้นตรงไปเรื่อยๆ เมื่อมีวัตถุเข้ามาขวางทางเดินของแสงไว้ พื้นที่ด้านหน้าของวัตถุก็จะดูดกลืนแล้วสะท้อนแสงของวัตถุบางส่วนออกมา แล้วพื้นที่ข้างหลังที่แสงส่องไม่ถึงจะมีสีดำที่เราเรียกว่า เงา นั้นเอง
    เงาจะเกิดขึ้นทุกครั้งเมื่อมีวัตถุเข้ามาขวางทางเดินแสง











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น