วันพฤหัสบดีที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4



RECENT POSTS

Science Experiences Manangement for Early Childhood
Teacher Jintana Suksamran

Friday,September 12 ,2014.
Thime 13.00 to 16.40 pm.



ความรู้ที่ได้รับ



วิทยาศาสตร์  หมายถึง การสืบค้นและจัดระบบความจริงเกียวกับธรรมชาติโดยอาศัยกระบวนการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศสาตร์ที่ประกอบด้วยวิธีการทักษะกระบวนการและเจตคติทางวิทยาศาสตร์อย่างมีระบบแบบแผน มีขอบเขตโดยอาศัยการสังเกต การทกลอง เพื่อค้นหาความเป็นจริงและทำให้ได้มาซึ่งความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป








      วันนี้เพื่อนออกมานำเสนอบทความเรื่อง

1.การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
2.วิทยาศาสตร์และการทดลอง
3.เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านนิทานสำหรับเด็กปฐมวัย เทคนิคการเลือกและการเล่านิทาน



การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


               เด็กเล็กๆมีธรรมชาติที่เป็นผู้ความอยากรู้อยากเห็น ชอบใช้คำถามว่า ทำไม อย่างไรสามารถแสวงหาความรู้จากสิ่งต่างๆรอบตัวเขาและเริ่มเข้าใจสภาพแวดล้อมที่เขาอาศัยอยู่ เด็กสามารถสังเกตและสื่อสารเกี่ยวเรื่องดิน หิน อากาศและท้องฟ้า เรียนรู้เกี่ยวกับวัตถุ พลังงานจากแม่เหล็ก แสงและเสียง เด็กสามารถสำรวจลักษณะของน้ำและความร้อน สิ่งเหล่านี้ทำให้เด็กปฐมวัยเริ่มการทำงานทางวิทยาศาสตร์ เด็กสามารถแก้ปัญหาต่างๆโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการเรียนรู้เรื่องอื่นๆได้มากมาย กิจกรรมวิทยาศาสตร์ส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญาโดยทำให้เด็กได้รับความรู้ พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เช่น การสังเกต การจำแนกประเภท การเรียงลำดับ การวัด การคาดคะแน และการสื่อสาร รวมทั้งทักษะการแสวงหาความรู้ กิจกรรมวิทยาศาสตร์ทำให้เด็กสนใจวัตถุและเหตุการณ์ เด็กเล็กมีวิธีการเรียนรู้คล้ายนักวิทยาศาสตร์สามารถทำงานด้วยทักษะการแสวงหาความรู้ กิจกรรมวิทยาศาสตร์ส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และพัฒนาการทางอารมณ์เช่นเด็กมีความรู้สึกและเจตคติทางบวก


วิทยาศาสตร์และการทดลอง   เรื่อง ไข่เอย...จงนิ่ม


มาเสกให้ไข่ไก่นิ่มกันเถอะ
สิ่งที่ต้องใช้
-แก้ว 1 ใบ
-ไข่ไก่ 1 ฟอง
-น้ำส้มสายชู

วิธีทดลอง
-นำไข่ไก่ใส่ลงไปในแก้ว
-เทน้ำส้มสายชูลงไปให้ท่วมไข่
-ทิ้งไว้ 1 คืน  อดใจรอนะพอตอนเช้าเทน้ำออกก็แล้วลองจับไข่ดูซิ..

เพราะอะไรกันนะ
       น้ำส้มสายชูเป็นสารเคมีประเภทกรดอินทรีย์ ได้แก่ กรดน้ำส้มหรือกรดอะซิติก ซึ่งสามารถละลายแคลเซียมได้ เปลือกไข่มีแคลเซียมเป็นองค์ประกอบหลักที่ทำให้เปลือกไข่แข็ง  เมื่อถูกละลายหายไป เปลือกไข่จึงนิ่ม
        เปลือกไข่ประกอบด้วยแคลเซียมคาร์บอเนต จึงทำให้เปลือกไข่แข็ง ไม่แตกง่าย เมื่อนำมาทำปฏิกริยากับน้ำส้มสายชูซึ่งมีกรดอะซิติกเป็นองค์ประกอบ แคลเซียมคาร์บอเนตและกรดอะซิติกจะทำปฏิกริยาเคมีต่อกัน ซึ่งจะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา สามารถสังเกตได้จากฟองอากาศที่เกิดขึ้น และการที่เปลือกไข่นิ่ม เนื่องจากเปลือกไข่มีการสูญเสียคาร์บอนนั่นเอง
           


เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านนิทานสำหรับเด็กปฐมวัย เทคนิคการเลือกและการเล่านิทาน


             นิทานเป็นสื่อที่เราเห็นทั่วไป เป็นสื่อการเรียนรู้ที่หาง่าย ส่วนใหญ่นำเอามาเล่าให้เด็กฟังเพื่อความเพลิดเพลินแล้วก็จบไป  แต่ที่จริงแล้วนิทานเป็นสื่อที่ดี ช่วยให้เด็กๆ เรียนรู้ได้หลากหลาย  ที่เห็นชัดเจน คือ เรื่องของภาษา คำพูด เสียง ยิ่งนิทานที่มีคำซ้ำๆ เด็กจะฟังและเลียนแบบคำได้
           นอกจากนั้นก็ยังมีความคิดสร้างสรรค์ มีวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และความรู้ด้านต่าง ๆสอดแทรกผ่านวิธีคิดที่เป็นเหตุผล เช่น ในนิทานเรื่องลูกหมู 3 ตัว ที่วิทยากรยกตัวอย่างในการอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ ได้สอดแทรกเรื่องเกี่ยวกับวิธีการสร้างบ้าน ลำดับ พื้นที่  ทิศทาง ซึ่งคุณครูหรือผู้เล่านิทาน จะต้องมาเลือกดูว่าต้องการให้เด็กเรียนรู้ด้านใด แล้วแต่ว่าจะหยิบจับจุดใดมาเล่า แล้วเด็กก็จะได้ประสบการณ์ตรงนี้

          ข้อควรระวังในการเล่านิทาน ก็คือ “เวลาเล่านิทาน ถ้าเด็กมีความคิดใหม่ๆ หรือคำพูดที่ไม่ตรงกับสิ่งที่พ่อแม่ต้องการหรือคาดหวังก็ไม่ควรปฏิเสธ เพราะจะปิดกั้นความคิด อาจทำให้เด็กขาดความมั่นใจ คือ อย่าเพิ่งไปบอกเด็กว่าไม่ใช่อาจจะเฉยๆ ไปก่อน หรือมีวิธีพูดอย่างอื่น”  ไม่ควรหยุดเล่ากลางคัน เพื่อผละไปทำอย่างอื่นในขณะที่เด็กมีความสนใจในเรื่องที่เล่าจะทำให้ความใฝ่รู้ของเด็กตรงนั้นสะดุด


การประยุกต์ใช้

          
        นำมาประยุกต์การสอนให้เด็กรู้จักค้นคว้า สืบค้น และการทำความเข้าใจธรรมชาติรอบตัว รู้จักวิธีการค้นหาความรู้อย่างนักวิทยาศาสตร์โดยการพัฒนาทักษะพื้นฐานวิทยาศาสตร์กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
               
ประเมินตนเอง

       วันนี้ตั้งใจเรียนและจดความรู้เพิ่มเติม รู้ว่าแนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์มีหลายแนวคิด

ประเมินเพื่อน

       ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์ อาจมีการพูดคุยกันบ้างแต่เสียงไม่ดัง

ประเมินอาจารย์

       เวลาอาจารย์สอนเนื้อหาจะอธิบายให้เห็นรายละเอียดชัดเจน   มีการทบทวนเนื้อหาที่สอนไปแล้ว
   

                


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น