วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9



RECENT POSTS

Science Experiences Manangement for Early Childhood
Teacher Jintana Suksamran

Friday,October 17 ,2014.
Thime 13.00 to 16.40 pm.





ความรู้ที่ได้รับ

อาจารย์สอนวิธีการเขียนแผน

หลักในการเลือกหัวข้อ
-เรื่องใกล้ตัว
-บุคคล
-ธรรมชาติรอบตัว / ชุมชน
  

ทักษะและประสบการณ์สำคัญเกิดขึ้นได้เพราะได้ลงมือกระทำสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ ส่งผลไปที่สมองแล้วเกิดองค์ความรู้ใหม่

ใน 1 วัน ต้องมี 6 กิจกรรม
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2.กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
3.กิจกรรมเสรี
4.กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ( ในเรื่องของวิชาการ )
5.กิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง
6.กิจกรรมเกมการศึกษา

เรียนรู้โดยการปฏิบัติ
ปฏิบัติตามข้อตกลงเป็นภาษาตรงที่เด็กต้องสื่อสาร

6 กิจกรรมต้องทำร่วมกัน

วัตถุประสงค์
บอกชื่อผลไม้ อธิบาย วาดรูป เขียน สร้างชิ้นงาน ร้องเพลง ท่องคำคล้องจอง เล่านิทาน 

ประสบการณ์สำคัญ
ด้านสติปัญญา
1.การคิดสร้างสรรค์และคิดเชิงเหตุผล
2.นับจำนวนใส่ตัวเลข ( คณิตศาสตร์ )
3.ทักษะประสบการณ์การสังเกตแต่ละชนิดและบอกชื่อได้ ( วิทยาศสาตร์ )
4.( ภาษากระบวนการคิด ) เด็กได้ฟังและได้แสดงความคิดเห็น
5.( ด้านร่างกาย ) ให้เด็กออกไปหยิบจับภาพ

กิจกรรมการเรียนรู้
1.ใช้เพลง / นิทาน / คำคล้องจอง
2.ภาพปริศนาคำทาย
3.ภาพตัดต่อ
ทั้ง 3 หัวข้อเป็นการนำเข้าสู่บทเรียน

การนำเข้าสู่บทเรียน
1.คำถามวัดความจำ
2.คำถามวัดความเข้าใจ
3.คำถามวัดการนำไปใช้
4.คำถามวัดการวิเคราะห์
5.คำถามวัดการสังเกุต

ขั้นสอน
-นำภาพและของจริงให้เด็กดู
-นับจำนวน เขียนเลขการใส่เลขฮินดูอาร์บิก ถ้าเป็นเด็กเล็กให้นำรูปสัญลักษณ์คณิตศาสตร์ไปติด

ขั้นสรุป

-ทบทวนว่ามีอะไรบ้าง
-ร้องเพลงอีกครั้งหนึ่ง

สื่อ
ภาพผลส้ม

การวัดประเมิน

-สังเกุตจากการร่วมกิจกรรมและการตอบคำถาม


ประเมินตนเอง
 
ตั้งใจฟังเวลาอาจารย์อธิบายวิธีการเขียนแผนเพื่อจะได้ทำไปใช้ในการเขียนแผนให้ถูกต้อง

ประเมินเพื่อน

เพื่อนตั้งใจเรียนเวลาอาจารย์สอนเขียนแผน

ประเมินอาจารย์

อาจารย์สอนวิธีการเขียนแผน อาจารย์จะอธิบายย้ำในแต่ละหัวข้อเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจในเรื่องนั้นๆ





                                                          


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น